கூட்டக்கருத்தில் கூர்மைக்கருத்து
கூட்டக்கருத்தில் கூர்மைக்கருத்துப் பிறக்கும். ஒரு பொருளினைப் பிறிதொரு பொருளுடன் நெருக்கித் தேய்ப்பதன்வழி உருவாவது கூர்மை ஆகும்.
கல் – கற் – கர் – கரு – கரு + கு – கருக்கு = அறுத்தல் கருவிகளிலும் பனைமட்டை போன்ற நிலைத்திணைகளின் விளிம்புப் பகுதியிலும் அமைந்திருக்கும் கூர்மைத்தன்மை (‘பைங்காற் கருக்கு’, குறுந்.281:1; ‘பனைத்தலைக் கருக்கு’, குறுந்.372); கல் – கற் – கர் – கரு – கரு+இ – கருவி (‘மயிர்குறை கருவி’, பொருநர். 29; ‘கவைமுள் கருவி’, முல்லைப்.35).
கூர்மைப் பொருளில் பிறந்த ‘கருவி’ என்னும் சொல், மக்கள் வாழ்க்கையில் கூரிய ஆயுதங்களைக் குறித்ததற்கும் அப்பால், அன்றாட வாழ்வுடன் ஒரு முதன்மைப் பொருளாகவும் துணைப்பொருளாகவும் ஆனது. அதன் காரணமாக, ‘கருவி’ என்னும் சொல், வாழ்விற்கு முதன்மையான அறிவினைக் குறிக்கவும் தமிழில் ஆளப்பெற்றுள்ளது. ‘அறிவு அற்றங் காக்கும் கருவி’, (குறள்.421) என்னும் குறளில் ‘அறிவு’ கருவியானது. வாழ்வின் பல நேரங்களிலும் துணையாகும் பொருள்களும் பின்னர்க் ‘கருவி’ எனப்பட்டுள்ளன. ‘அருவினை என்ப உளவோ கருவியாற் காலம் அறிந்து செயின்’ (குறள்.483) என்னும் குறளின் ‘கருவி’, துணைப்பொருளானதற்கு எடுத்துக்காட்டு.
பணிகள் பலவற்றுக்கும் கருவிகள் காரணம் ஆதலால், இலக்கணத்தில் மூன்றாம் வேற்றுமை கருவிப்பொருள் வேற்றுமை எனவும் சொல்லப்பட்ட பொருள் வளர்ச்சி பெரிதும் வியத்தற்குரியது. (‘மூன்றாகுவதே ஒடு எனப் பெயரிய வேற்றுமைக் கிளவி வினைமுதல் கருவி அனைமுதற்றதுவே’, தொல்.சொல்.73)
கல் – கள் – கள் + இ - கள்ளி = கூர்மையான முட்செடி (‘கவைமுட் கள்ளி’, குறுந்.174:2); கல் – கள் – கண் – கணிச்சி = கூர்மையான மழு ஆயுதம் (‘கணிச்சிக் கூர்ம்படை’, புறம்.195:4); கல் – கள் – கண் – கணை = கூரிய அம்பு (‘பொருகணை’, பெரும்பாண்.70); கல் – கள் – கள்+து – கண்டு – கண்டி = கூர்மையான உருத்திர அக்கமணி (‘கண்டியிற் பட்ட கழுத்திடையீர்’, தேவா.அப்.928:1); கல் – கள் – கள்+து – கண்டு – கண்டல் = முள்ளுடைய தாழை(‘கண்டல் வேலி’, நற்.191:5); கல் – கள் – கள்+து – கண்டு – கண்டம் – கண்டங்கத்திரி = சிறிய முட்செடி; கல் – கள் – கள்+து – கண்டு – கண்டம் – கண்டபலா(சமற்.) = பலாப்பழம்; கல் – கள் – கள்+து – கண்டு – கண்டம் –காண்டம் – காண்டா மிருகம் = மூக்கில் கொம்புடைய மிருகம். ஒ.நோ.கடு-கர-*ker (horn, head) - keros – ceros – rhinoceros; கல் – கள் – கள்+து – கடு = கூர்மை (‘கடுநுனைப் பகழி’, தொல்.சொல்.378, தெய்வ.உரை; ‘கட்டு ஆர் கடு மத்திகை’, கம்ப. யுத்த.இரணி.115:3); கல் – கள் – கள்+து – கடு – கடு + இ – கடி = கூர்மை (‘கடியென் கிளவி வரைவே கூர்மை’, தொல்.சொல்.383).
ஒ.நோ.:
வேர்ச்சொல்: அல் (பொருள்: கூட்டம்)
அல் – அல்லது = நெருக்கமானது; அல் – அள் – அள்+து – அண்டு = நெருங்கு.
வேர்ச்சொல்: அல் (பொருள்: கூர்மை)
அல் – அல்+கு – அக்கு = கூரிய உருத்திர அக்குமணி; கூர்மையான எருத்துத் திமில் (பிங்கல.3036, ஒ.நோ. குவை இமில் விடை, அகம்.113); அக்கு-அக்கம் = பெரிய கூரிய உருத்திர அக்கமணி (‘அக்கம்’, திருப்பு.416:5); அல் – அய் – அயில் = கூர்மை (‘அயில்நுனை மருப்பு’, முல்லைப். 34; ‘அயில் உளி’, சிறுபாண்.52); அல் – அய் – ஆய் – ஆயுதம் = கூர்மையான படைக்கருவி.
வேர்ச்சொல்: குல் (பொருள்: கூட்டம்)
குல் – குலை = தொகுதி; குல் – குலம் = கூட்டம்.
வேர்ச்சொல்: குல் (பொருள்: கூர்மை)
குல் – குற் – குர் – கூர் = கூர்மை (‘கணிச்சிக் கூர்ம்படை’, புறம்.195:4)