வேர்ச்சொல்: கல் (பொருள்: கூட்டம்)
கல் – கல – கலத்தல் = சேர்த்தல் (‘பாலொடு தேன் கலந்து அற்றே’, குறள்.1121; ‘கலப்பேன்கொல்’, குறள்.1267); கல் – கல – கலவி = புணர்ச்சி (‘கலவியும் புலவியும்’, சிலம்பு.புகார்.அந்தி.32); கல் – கல் + து – கற்று – கற்றை = திரள் (‘கற்றை வேய்ந்த கழித்தலைச் சாம்பு’, பெரும்பாண்.150); கல் – கள் = பன்மை விகுதி; கல் – கள் – களம் = வயற்களம் (‘பெருங்களம் தொகுத்த உழவர்’, அகம்.30:8); போர்க்களம் (‘களம்புகல் ஓம்புமின் தெவ்விர்’, புறம்.87:1); ஆடுகளம் (‘யானுமோர் ஆடுகள மகளே’, ‘குறுந்.31:4); கல் – கள் – கண் = நிலைத்திணைகளின் இணைப்புப் பகுதி (‘கண் இடை விடுத்த களிற்றுயிர்த் தூம்பு’, கணுக்களின் இடையே உள்ள தடையினை நீக்கிச் செய்த யானையைப் போல் ஒலிக்கும் தூம்பு, மலை.6); கல் – கள் – கண் – கணம் = கூட்டம் (‘மான்கணம்’, புறம்.90:3); கல் – கள் – கள் + து – கண்டு = பொருள் திரட்சி (‘வாயூறு கண்டு’, தாயு.சித்தர்.8:1); கல் – கள் – கள் + து – கண்டு – கண்டம் = திரண்ட வடிவினது, பிரிந்தது (‘நெடுங்காழ் கண்டம்’, நெடிய வலிய கம்புகளால் அமைக்கப்பட்ட தனிப்பகுதி, முல்லைப்.44); கல் – கள் – கள் + து – கண்டு – கண்டம் – காண்டம் = நூலின் திரண்ட தனிப் பகுதி (‘புகார்க்காண்டம்’, ‘பாலகாண்டம்’); கல் – கள் – கள் + து – கடு – கடுப்ப = உவம உருபு, பொருந்த (‘உடைவளை கடுப்ப மலர்ந்த காந்தள்’, புறம்.90:1); கல் – கள் – கள்+து – கட்டு – கட்டுதல் = பிணைத்தல் (‘பொன்செய் புனையிழை கட்டிய மகளிர்’, குறுந்.21:2); கல் – கள் – கள் + து – கட்டு – கட்டி = பொருள் திரட்சி (‘தேம்பூங் கட்டி’, குறுந்.196:2).
கூட்டக்கருத்தில் வலிமைக்கருத்து
கூட்டக் கருத்தில் மிகுதி/வலிமைக் கருத்துப் பிறக்கும்.
கல் – கல்+து – கன்து – கந்து = வலிமையான தூண், யானையைக் கட்டிவைக்கும் கட்டுத்தறி; கல் – கள் – கள் + து – கடு = வலிய (‘காடு நனி கடிய’, ஐங்.335); கல் – கள் – கள் + து – கடு – கட – கடகம் = வலிமையான மேலோட்டினை உடைய நண்டு (‘கர்க்கடக இராசியும் ஞெண்டும் கள்வன்’, பிங்கல. 300)
ஒ.நோ.:
வேர்ச்சொல்: உல் (கூட்டம்)
உல் – உற் – உறு – உறுதல் = பொருந்துதல்
வேர்ச்சொல்: உல் (வலிமை)
உல் – உறு – உறுதி = வலிமை.
வேர்ச்சொல்: முல் (கூட்டம்)
முல் – முய் – மொய் – மொய்த்தல் = கூடியிருத்தல்
வேர்ச்சொல்: முல் (வலிமை)
முல் – முய் – மொய் – மொய்ம்பு = வலிமை.