‘உல்’ என்னும் கூட்டக்கருத்து வேர், உல்-உற்-உறு; உல்-உற்-உறு-உறு+அ-உற-உறவு எனப் பொருந்துதல் பொருள்தரும் சொல்லையும் உல்-உற்-உறு-உறுதி; உல்-உற்-உர்-உரம் என வலிமைப்பொருள் தரும் சொற்களையும் உல்-உற்-உறு எனப் பொருந்துதல் பொருளிலிருந்து பிறந்த மிகுதிப்பொருள் சொல்லையும் தோற்றுவித்தது. இவ் ‘உல்’ஆகிய வேர், உகை-அகை, முடங்கு-மடங்கு, புல்லி-பல்லி போல் உகர-அகர மாற்றத்தில் ‘அல்’ என்னும் பிறிதொரு வேராக வளர்ந்தது. இவ் ‘அல்’ என்னும் வேரும், அல்-அன்-அன்ன எனப் பொருந்துதல் பொருளில் உவம உருபாகவும்  அஃறிணைப் பன்மைக் குறிப்புவினைமுற்றாகவும் அல்-அல்+அது-அல்லது = நெருக்கமானது என இணைப்பிடைச் சொல்லாகவும் (conjunction), அல்-அல்+பு-அன்பு = பிறருடன் கொள்ளும் நெருங்கிய பற்று (ஒ.நோ.: புல்-புற்-புர்-புரி-புரிதல்(புகுமுகம் புரிதல், புகழ்புரிந்த, ப்ரிய, friend, free, freedom, Friday; நல்-நய்-நெய்-நேய்-நேயம்-நேசம்), அல்-அல்+து-அற்று= ஒத்த  தன்மையது என அஃறிணை ஒருமைக் குறிப்புவினைமுற்றாகவும் அல்-அள்-அண்-அண்மை; அல்-அள்-அண்-அணி-அணித்து (அணித்தோ சேய்த்தோ) எனவும் அல்-அள்-அண்-அணை என மண் குவிந்த நீரணையைக் குறிக்கும் பெயர்ச்சொல்லாகவும் அல்-அள்-அண்-அணை எனச் சேர்த்துக் கொள்ளுதலைக் குறிக்கும் வினைச்சொல்லாகவும் அல்-அள்-அள்+து-அண்டு=நெருங்கு; அல்-அள்-அள்+து-அண்டு-அண்டை எனவும் பல கூட்டப்பொருள் சொற்களைத் தோற்றுவித்தது.

மேலும், அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடுதல் எனப் பகைவரை நெருங்கித் தாக்கும் போரினைக் குறிக்கும் வினைச்சொல்லையும் காய்கறி, அரிசி முதலியவற்றை அடுதல் செய்து அதாவது உலையில் எண்ணெயில் நெருப்பில் தாக்குதல் செய்து சமைத்தலைக் குறிக்கும் வினைச்சொல்லையும் அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடு+இல்-அட்டில்; அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடுகளம்-அடுக்களை என உணவு சமைக்கும் இடம் குறிக்கும் பெயர்ச் சொற்களையும் கூட்டப்பொருளில் இவ் ‘அல்’ வேர் ஈன்றது.

‘அல்’ ஆகிய இதே கூட்டப்பொருள் வேர், அல்-அல்+து-அது-அது+இ-அதி எனவும் அல்-அல்+து-அது-அது+இ-அதி-அதிகு-அதிகு+அம்-அதிகம் எனவும் அல்-அள்-அளி எனவும் அல்-அள்-அளி-அழி எனவும் கூட்டப்பொருளிலிருந்து மிகுதிப்பொருள் பிறப்பதன் அடிப்படையில் மிகுதிப்பொருள் சொற்களை உருவாக்கியது.

கூட்டக்கருத்தில் மிகுதிக்கருத்துப் பிறக்கும் என்னும் உண்மையை ‘உல்’ என்னும் வேரில் ‘உறு’ என்னும் மிகுதிப்பொருள் சொல் பிறந்ததை மேல் எடுத்துக்காட்டினோம். அவ்வாறே, ‘அல்’ ஆகிய கூட்டக்கருத்துவேரிலிருந்து  அதி, அதிகம், அளி, அழி ஆகிய மிகுதிப்பொருள் தரும் சொற்கள் பிறந்ததும் இங்கு விளக்கப்பட்டது. இன்னும், கூட்டக்கருத்திலிருந்து மிகுதிப்பொருள் கருத்துப் பிறக்கும் என்பதனை ‘மல்’ என்னும் கூட்டக்கருத்து வேரிலிருந்து முல்-மல்-மலி என்னும் மிகுதிப்பொருள் தரும் சொல் பிறந்ததையும் ‘நல்’ என்னும் கூட்டக்கருத்து வேரிலிருந்து நல்-நன்-நனி என மிகுதிப்பொருள் தரும் சொல் பிறந்ததையும் ‘குல்’ என்னும் கூட்டக்கருத்து வேரிலிருந்து குல்-குற்-குர்-கூர் என்னும் மிகுதிப்பொருள் தரும் சொல் பிறந்ததையும் ‘கல்’ என்னும் கூட்டக்கருத்து வேரிலிருந்து கல்-கள்-களி-கழி என்னும் மிகுதிப்பொருள் தரும் சொல் பிறந்ததையும் ஒப்புநோக்கிற்கு எடுத்துரைக்கலாம்.

‘அல்’ என்னும் கூட்டக்கருத்து வேர், தமிழில் பல மிகுதிப் பொருள் சொற்களைத் தோற்றுவித்தவாறே, பன்னெடும் காலத்திற்கு முன், மேலை இந்தோ-ஐரோப்பிய மொழிகளில் புகுந்து பெருகுதலையும்(grow) வளர்த்தலையும்(nourish) குறிக்கும் பல சொற்களைத் தோற்றுவித்துள்ளது.

கூட்டப்பொருள் வேராகிய ‘அல்’ என்பதிலிருந்து பிறந்த வளர்தல், பெருகுதல் பொருள் தரும் ‘அல்’ சொல், மேலை இந்தோ-ஐரோப்பிய இலத்தீனில் altus (high, literally grown tall), alere (to feed, nourish, suckle; bring up, increase), almus (nurturing, nourishing), alumnus (fosterling, step-child) எனவும் கிரேக்கத்தில் aldaino (make grow, strengthen), althein, althainein (to get well) எனவும் கோதிக் மொழியில் alan (to grow up) எனவும் Old Norse மொழியில் ala (to nourish) எனவும் பழைய ஐரீசு மொழியில் alim (I nourish) எனவும் பெருகுதல், வளர்த்தல் பொருளில் பல சொற்களாக வளர்ந்துள்ளது.

தமிழில் தோற்றத்தால் பெரியவரையும் அகவையால் பெரியவரையும் ‘வளர்ந்தவர்’, ‘உயர்ந்தவர்’, ‘முதியோர்’, ‘மூத்தோர்’ எனக் கூறும் வழக்கு உள்ளது. அவ் வகையில் வளர்தல் பொருள்தரும் ‘அல்’ ஆகிய வேர், கோதிக் மொழியில் alþeis எனவும் டச்சு மொழியில் oud எனவும் செருமன் மொழியில் alt எனவும் ஆங்கிலத்தில் old, elder எனவும் அகவை மிக்கோரைக் குறிக்கும் சொற்களையும் ஈன்றது.

வேர்ச்சொல்: உல் (பொருள்: கூட்டம்)

உல்-உற்-உறு – உறுதல் = பொருந்துதல் (‘உற்றுழி உதவியும்’, புறம்.183:1)

உல்-உற்-உறு-உறு+அ-உற-உறவு = பொருந்திய சுற்றம்

வேர்ச்சொல்: உல் (பொருள்: வலிமை)

கூட்டக் கருத்தில் வலிமைக்கருத்துத் தோன்றும்.

உல்-உற்-உறு-உறுதி = வலிமை (‘ஈனத்தால் ஊட்டியக் கண்ணும் உறுதிசேர்ந் திவ்வுடம்பு நீட்டித்து நிற்கும் எனின்’, நாலடி.40:2-4)

உல்-உற்-உர்-உரம் = மனவலிமை (‘உரம் ஒருவற்கு உள்ள வெறுக்கை’, குறள்.600)

வேர்ச்சொல்: உல் (பொருள்: மிகுதி)

கூட்டக் கருத்தில் மிகுதிக்கருத்துத் தோன்றும்.

உல்-உற்-உறு = மிகுதி (‘உறுபொருள்’, புறம்.183:1)

உல் – அல்: உகர-அகர மாற்றம்

ஒ.நோ.: உகை-அகை, முடங்கு-மடங்கு, புல்லி-பல்லி

வேர்ச்சொல்: அல் (பொருள்: கூட்டம்)

உல்-அல்-அன்-அன்ன = பொருந்துதல் பொருள் தரும் உவம உருபு (‘எருமை என்ன கருங்கல்’, புறம்.5:1)

அல்-அன்-அன்ன = அஃறிணைப் பன்மைக் குறிப்புவினைமுற்றாகவும் (‘நோதலும் தணிதலும் அவற்றோர் அன்ன’, புறம்.192:3)

அல்-அல்+அது-அல்லது = நெருக்கமானது (‘விலங்குபகை அல்லது கலங்குபகை அறியாக் கொழும்பல் குடி’ பட்டி.26-27)

அல்-அல்+பு-அன்பு = பிறருடன் கொள்ளும் நெருங்கிய பற்று (‘அன்புடை நெஞ்சம்தாம் கலந்தனவே’, குறுந்.40:5)

ஒ.நோ.:

புல்-புற்-புர்-புரி-புரிதல் = விரும்புதல் (‘புகுமுகம் புரிதல்’, தொல்.பொருள்.257; ‘புகழ்புரிந்த இல்’, குறள்.59)

புல்-புற்-புர்-புரி-*pri (to love) – Priya(Skt.), friend, free, freedom, Friday (Eng.)

நல்-நய்-நெய்-நேய்-நேயம் = விருப்பம் (‘நேயத்தே நின்ற நிமலன்’, திருவாச.சிவபுரா.13)

நேயம் - நேசம் = விருப்பம்

அல்-அல்+து-அற்று= ஒத்த  தன்மையது எனப் பொருள்தரும் அஃறிணை ஒருமைக் குறிப்புவினைமுற்று (‘பாசி அற்றே பசலை’, குறுந்.399:2)

அல்-அள்-அண்-அண்மை = நெருக்கம் (‘கை உள போலும் கடிது அண்மையவே’, புறம்.260:11)

அல்-அள்-அண்-அணி-அணித்து = மிகவும் அருகில் உள்ளது (‘பசிப்பிணி மருத்துவம் இல்லம் அணித்தோ சேய்த்தோ’, புறம்.173:11-12; ‘ஊர்க்கும் அணித்தே பொய்கை’, குறுந்.113:1)

அல்-அள்-அண்-அணை = மண் குவிந்த நீரணை (‘வெள்ளம் அணை கடந்தது’, திருவருட்.திருக்கதவம்.4:2; தலைக்குத் துணையாக வைத்துக்கொள்ளும் தலையணை (‘இரும்பல் மெல்லணை’, நற்.366:7)

அல்-அள்-அண்-அணை = சேர்த்துக் கொள்ளுதல் (‘அணைத்தனன் கொளினே அகன்மார்பு எடுக்க வல்லேன்’, புறம்.255:2)

அல்-அள்-அள்+து-அண்டு=நெருங்கு (‘அண்டியே இருந்தேன்’, திருவருட்.அவா.13:2)

அல்-அள்-அள்+து-அண்டு-அண்டை = நெருக்கம்

அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடுதல் = பகைவரை நெருங்கித் தாக்கும் போர் (‘ஒருவனை ஒருவன் அடுதலும் தொலைதலும் புதுவது அன்று இவ் உலகத்து இயற்கை’, புறம்.76:1-2).

ஒ.நோ.

புல் – பொல் – பொரு – போர் (‘அடுபோர் அண்ணல்’, மதுரைக்.207); நல்-நள்-நாள்-ஞாள்-ஞாள்+பு-ஞாட்பு (‘ஞாட்பினுள் நண்ணாரும் உட்கும் என் பீடு’, குறள்.1088)

அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடுதல் = காய்கறி, அரிசி முதலியவற்றை அடுதல் செய்து அதாவது உலையில் எண்ணெயில் நெருப்பில் தாக்குதல் செய்து சமைத்தல் (‘எயிற்றியர் அட்ட இன்புளி வெஞ்சோறு’, சிறுபாண்.175)

அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடு+இல்-அட்டில் = உணவு சமைக்கும் இடம் (‘அறம் நிலைஇய அகன் அட்டில்’, பட்டினப்.43)

அல்-அள்-அள்+து-அடு-அடுகளம்-அடுக்களை= உணவு சமைக்கும் இடம்

வேர்ச்சொல்: அல் (பொருள்: மிகுதி)

அல்-அல்+து-அது-அது+இ-அதி = மிகுதி (‘அதிநுட்பம்’, குறள்.636)

அல்-அல்+து-அது-அது+இ-அதி-அதிகு-அதிகு+அம்-அதிகம் = மிகுதி

அல்-அள்-அளி = மிகுதி (‘அளிந்ததோர் கனியே’, திருவா.பிடித்த.4:1)

அல்-அள்-அளி-அளிது = மிகுந்த இரக்கம் (‘அளிதோ தானே பாரியது பறம்பே’, புறம்.109:1)

அல்-அள்-அளி-அழி = மிகுதி (‘அழிபசி’, குறள்.226)

ஒ.நோ.:

கூட்டக்கருத்தில் மிகுதிக்கருத்து

வேர்ச்சொல்: முல் (பொருள்: கூட்டம்)

முல் – முய் – முயங்கு – முயக்கு – முயக்கம் = பொருந்து (‘அம்மா அரிவை முயக்கு’, குறள்.1107)

வேர்ச்சொல்: முல் (பொருள்: மிகுதி)

முல்-மல்-மல்லல் = வளம் (‘மல்லல் வளனே’, தொல்.சொல்.303)

முல்-மல்-மலி-மலிதல் = மிகுதல்

வேர்ச்சொல்: நல் (பொருள்: கூட்டம்)

நல்-நய்-நெய்-நேய்-நேயம் = விருப்பம் (‘நேயத்தே நின்ற நிமலன்’, திருவாச.சிவபுரா.13)

வேர்ச்சொல்: நல் (பொருள்: மிகுதி)

நல்-நன்-நனி = மிகுதி(‘நனி பேதையே’, புறம்.227:1)

வேர்ச்சொல்: குல் (பொருள்: கூட்டம்)

குல் – குலம் = கூட்டம்

குல் – குலை = திரட்சி

வேர்ச்சொல்: குல் (பொருள்: மிகுதி)

குல்-குற்-குர்-கூர் = மிகுதி

வேர்ச்சொல்: கல் (பொருள்: கூட்டம்)

கல் – கல்+து – கற்று – கற்றை = திரள்

வேர்ச்சொல்: கல் (பொருள்: மிகுதி)

கல்-கள்-களி-கழி = மிகுதி (‘கழிபேரிரையான்’, குறள்.946)

திரவிட மொழிகளில் தமிழின் அல்-அள்-அளி

301 Ta. aḷi (-v-, -nt-) to be attached; (-pp-, -tt-) to protect, nourish, be gracious, show favour, create desire; n. love, grace, desire; aḷittu, aḷitu that which deserves pity; aḷintār loving persons; aḷiyaṉ one who has great love, gracious benefactor; one who deserves protection. Ma. aḷi love, affection; aḷikkuka to grant, bestow, protect; aḷiyan one who is kind and affectionate. Ko. ayḷ mog twin children. Ka. aḷipu, aḷupu to be addicted to, long for; n. hankering after, desire, love; aḷaviga friend. Te. (B., K) lã̄cu to long for, desire. DED 256.

302 Ta. aḷi (-v-, -nt-) to become mellow, be over-boiled; aḷaivu becoming soft as rice by over-cooking. Ma. aḷiyuka to be over-ripe, decay; aḷiccal mellowness, decay. Tu. aluṅguni to be soft (as a ripe fruit)' DED 257.

 

மேலை இந்தோ-ஐரோப்பிய மொழிகளில் தமிழின் ‘அல்’

அல் - *al (to grow, nourish) – altitude, elder, old

*al- Proto-Indo-European root meaning “to grow, nourish”

abolish (ab+al) - retard the growth of; adolescent (ad+al) - grow up, come to maturity; adult (ad+al)- grow up, come to maturity, ripen; alderman (ald+man) - Anglo-Saxon ruler, prince, chief; chief officer of a shire; aliment (al) - nourishment; alimony (al+monia)- nourishment; Alma (al) - nourishing; Alma mater (al+mother) - nurturing mother; alt (al) - high; alti- (al) + high; altimeter (al+meter) - instrument for measuring altitudes; altitude (al)- elevation above the horizon; alto (al) - man with an alto voice, literally high; alumnus (al+omenos) - a pupil, literally foster son; auld (al) - old; coalesce (co+al) - unite, grow together; elder (al) - more old; eldest (al) - most advanced in age, that was born first; Eldred (al+rede) - great in counsel, old, great; enhance (in+al) - to raise, make higher; exalt (ex+al) - raise, elevate; haught (al) - great, high; haughty (al) - high in one's own estimation; hautboy (al+bush) - high wood; hawser (al) - large rope used for mooring, towing, etc; oboe (al+bush) - high wood; old (al) - grown up; proletarian (pro+al+ian) - member of the lowest or poorest class of a community; proliferation (pro+al+bher) - formation or development of cells by budding or division; prolific (pro+al+dhe) - producing young or fruit; world (wer+al) - literal sense of age of man.

 

 

English words derived from Tamil al connoting ‘abundance’ (33)

abolish; adolescent; adult; alderman; aliment; alimony; Alma; alma mater; alt; alti-; altimeter; altimetry; altitude; alto; Alto-rilievo; alumnus; auld; coalesce; elder; eldest; Eldred; enhance; exalt; Haught; haughty; hautboy; hawser; oboe; old; proletarian; proliferation; prolific; world.

The base forms of the above-mentioned words in the East and West Indo-European languages are given below:

ol-eye-, Lat. alescere ‘be nourished, increase, grow up,’ alere ‘to suckle, nourish,’ ‘to nourish, rear, support, maintain,’ alti-, altus ‘high, grown tall,’ proles ‘offspring, progeny’; Proto-G. althaz ‘grown up, adult’; O.E. eald ‘old; great,’ woruld, worold ‘human existence, age of man’; La.Lat. altus ‘high, grown tall.’

Lexical and semantic expansions of the Tamil parent root al:

ul-uṟ-uṟu-uṟutal ‘joining’; ul-uṟ-uṟu-uṟu+a-uṟa-uṟavu ‘close kin’; ul-uṟ-uṟu-uṟuti ‘steadfastness’; ul-uṟ-ur-uram ‘mental strength’ul-uṟ-uṟu ‘excess’ul-alal-aṉ-aṉṉa ‘particle of comparison connoting joining’; al-aṉ-aṉṉa neuter plural suggestive definite verb; al-al+atu-allatual-al+pu-aṉpu ‘love’; al-al+tu-aṟṟu neuter singular suggestive definite verb connoting similar nature; al-aḷ-aṇ-aṇmai ‘closeness’; al-aḷ-aṇ-aṇi-aṇittu ‘nearby’; al-aḷ-aṇ-aṇai ‘reservoir’; al-aḷ-aṇ-aṇai ‘embrace’; al-aḷ-aḷ+tu-aṇṭu ‘nearing’; al-aḷ-aḷ+tu-aṇṭu-aṇṭai ‘closeness’; al-aḷ-aḷ+tu-aṭu-aṭutal ‘war targeting enemies’; al-aḷ-aḷ+tu-aṭu-aṭutal ‘cooking rice and veggies’; al-aḷ-aḷ+tu-aṭu-aṭu+il-aṭṭil ‘kitchen’; al-aḷ-aḷ+tu-aṭu-aṭukaḷam-aṭukkaḷai ‘kitchen’; al-al+tu-atu-atu+i-ati ‘mikuti’; al-al+tu-atu-atu+i-ati-atiku-atiku+am-atikam ‘excess’; al-aḷ-aḷi ‘excess’; al-aḷ-aḷi-aḷitu ‘excessive mercy’; al-aḷ-aḷi-aḻi ‘overly.’

Root forms of Tamil al found in the etymological dictionaries of the West:

Pokorny: al (26); Watkins: al “to grow, nourish” (8473); Skeat: ar sometimes al “to raise, move, go”; Online Etymology: *al- “to grow, nourish.”

Derivatives segregated into different groups based on phonetic variations of Tamil al

Words from Tamil al evolved out of *al-s phonetic forms uhl, al, awl, el, ehl and ol

*al-’s base forms in the East and West Indo-European languages found in the Online Etymology Dictionary and other dictionaries are given below:

ol-eye-, Lat. alescere ‘be nourished, increase, grow up,’ alere ‘to suckle, nourish,’ ‘to nourish, rear, support, maintain,’ alti-, altus ‘high, grown tall,’ proles ‘offspring, progeny’; Proto-G. althaz ‘grown up, adult’; O.E. eald ‘old; great,’ woruld, worold ‘human existence, age of man’; La.Lat. altus ‘high, grown tall.’

Etymological development of Tamil al:

al ‘abundance’ → al- ‘beyond’ → uhl, al, awl, el, ehl, ol